交易书籍,敬请期待

首页> 交易商汇评> 正文

MHMarkets:MHM – Sự kiện nổi bật

2023-03-24 16:03:39

下午头图3.jpg

☆ 07:30 Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi trong tháng 2 của Nhật

☆ 08:01 Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng 3 tại Anh, theo Gfk - công ty nghiên cứu thị trường lớn nhất ở Đức

☆ 15:00 Tỷ lệ doanh số bán lẻ tháng 2 được điều chỉnh theo mùa

☆ 16:15 Sơ bộ về Chỉ số dự báo trước sức mua ngành sản xuất trong tháng 3 của Pháp

☆ 16:30 Sơ bộ về Chỉ số dự báo trước sức mua ngành sản xuất trong tháng 3 của Đức

☆ 17:00 Sơ bộ về Chỉ số dự báo trước sức mua ngành sản xuất trong tháng 3 của khu vực đồng EURO

☆ 17:30 Sơ bộ về Chỉ số dự báo trước sức mua ngành sản xuất và ngành dịch vụ trong tháng 3 của Anh

☆ Tỷ lệ 20:30 Tỷ lệ doanh số bán lẻ trong tháng 1 của Canada và Tỷ lệ đơn đặt hàng ổn định trong tháng 2 của Mỹ

☆ 21:30 Bài phát biểu của ông Bullard, chủ tịch Fed

☆ 21:45 Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng ngành sản xuất và ngành dịch vụ trong tháng 3 của Mỹ

☆ Ngày mai 01:00 Tổng số giàn khoan Baker Hughes của Mỹ trong tuần, tính đến ngày 24 tháng 3 

Đánh giá về xu hướng thị trường toàn cầu 

Vào đầu giờ sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã thay đổi giọng điệu: "chúng tôi sẵn sàng hành động để bảo vệ tiền gửi khi cần thiết". Ngoài ra, số lượng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu được công bố vào đêm qua ở Mỹ vẫn dưới 200000, cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn mạnh mẽ, điều này có tác động tiêu cực đến động thái ôn hòa của Fed trong vấn đề lạm phát. Do đó, chỉ số đô la Mỹ đã lấy lại được phần nào tổn thất đã mất kể từ khi Fed tăng lãi suất, quay về mốc 102, cuối phiên tăng 0,19% ở mức 102,62.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm khi thị trường tiếp tục ủng hộ động thái ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang. Thị trường tiền tệ hiện đang có xu hướng tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo và sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Do đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ chỉ còn cách con số của hai năm trước đã từng có lúc gần 17 điểm cơ bản. Kết thúc phiên giao dịch, chứng khoán Mỹ giao dịch quanh mức 3,83%; Lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 3,37% trong phiên và giảm xuống 3,43% từ 3,45% trong ngày.

Giá Vàng giao ngay (spot gold) được đẩy lên cao do ảnh hưởng của động thái ôn hòa từ Fed và lãi suất trái phiếu Mỹ đã giảm thấp hơn, có lúc về lại mốc 2.000 USD trong phiên, cuối phiên tăng 1,19% ở mức 1.993,49 USD/ounce. Giá Bạc giao ngay (spot silver) về lại mốc 23 USD, cuối phiên tăng 0,48% lên 23,1 USD/ounce.

Dầu thô đảo ngược đà tăng do đồng đô la tăng trở lại, giảm hơn 2% trong phiên và kết thúc phiên với ba ngày tăng liên tiếp. Dầu thô WTI cuối phiên giảm 0,63% ở mức 69,43 USD/thùng và dầu thô Brent cuối phiên giảm 0,36% ở mức 75,47 USD/thùng.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau phát biểu của Yellen, với chỉ số Dow cuối phiên tăng 0,23%, Nasdaq tăng 1% và S&P 500 tăng 0,29%. Chỉ số Nasdaq China Golden Dragon Index cuối phiên tăng 3%; cổ phiếu công nghệ ngôi sao và chứng khoán Trung Quốc nhìn chung tăng; GDS tăng hơn 11%, Netflix tăng 9%, Bilibili tăng 6% và Intel tăng 3%.

Hầu hết các chỉ số chứng khoán chính của châu Âu đều ết thúc phiên giao dịch ở mức thấp hơn, chỉ số DAX30 của Đức giảm 0,06%, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,91%, chỉ số CAC40 của Pháp tăng 0,11%, chỉ số Euro Stoxx 50 tăng 0,25%, chỉ số IBEX35 của Tây Ban Nha giảm 0,46%, chỉ số FTSE MIB của Ý giảm 0,14%.

Điểm nhấn thị trường 

1. Phát biểu mới của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại phiên điều trần: sẵn sàng thực hiện thêm các hành động gửi tiền "khi cần thiết", cứu vãn tình trạng bán tháo vào cuối ngày đối với chứng khoán Mỹ.

2. Có thông tin cho rằng, Phố Wall không thể cưỡng lại sự cám dỗ để có được những tài năng hàng đầu từ Credit Suisse với chi phí rẻ và đang dỡ bỏ các hạn chế tuyển dụng trên thực tế.

3. Quy mô bảng cân đối kế toán của Fed tăng thêm 100 tỷ đô la lên 8,78 nghìn tỷ đô la, quy mô cửa sổ chiết khấu giảm và quy mô các cơ sở mới tăng lên.

4. Phó Thủ tướng Nga Novak: Dự kiến lượng khí đốt tự nhiên xuất khẩu qua đường ống Power of Siberia sẽ đạt 22 tỷ mét khối vào năm 2023.

5. Sàn giao dịch kim loại thế giới LME xác nhận rằng, giao dịch niken sẽ tiếp tục vào ngày 27 tháng 3 theo giờ châu Á.

6. Truyền thông nước ngoài: Syria và Saudi Arabia đồng ý mở lại đại sứ quán tại mỗi nước.

7. Từ người trong cuộc: Ngân hàng UBS đặt mục tiêu hoàn thành thỏa thuận với Credit Suisse vào cuối tháng Tư.

8. Ngân hàng quốc gia Thụy SĨ SNB tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 1,50%.

9. Hindenburg đã đưa ra một báo cáo ngắn về Block: phóng đại quá mức số lượng người dùng thực. Block phản hồi: Báo cáo đưa ra không chính xác, chuẩn bị phản công dựa trên các động thái pháp luật.

10. Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 4,25%. Thống đốc Bailey cho biết sẽ tiếp tục đưa ra các quyết định cần thiết để giữ lạm phát ở mức thấp, dường như 4,25% vẫn chưa phải là mức lãi suất cao nhất.

Tình hình địa chính trị 

Tình hình xung đột

1. Zelensky nhắc lại, Ukraine có thể thắng năm nay.

2. Cơ quan tình báo quân đội Anh: Nga đã giành lại quyền kiểm soát một số lối vào thị trấn Kremina; Nga có thể cố chiếm lại Kupiansk vì đây là nút hậu cần.

3. Zelensky đã đến thăm vùng Kherson và hứa sẽ "khôi phục mọi thứ bị phá hủy trong cuộc xung đột Nga-Ukraine".

4. Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine đã rút lại các báo cáo về việc quân đội Nga đã rời thị trấn Novakahovka ở phía nam của vùng Kherson, cập nhật tình hình quân đội Nga vẫn còn ở đó.

5. Bộ Quốc phòng Nga: Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã tấn công nhân sự, vũ khí và thiết bị của Ukraine, cũng như các kho nhiên liệu, kho đạn dược và các mục tiêu khác ở Kupiyansk, Zinchman, Donetsk và các hướng khác; Phá hủy nhiều xe tăng, xe bọc thép và một khẩu pháo M777 của Mỹ, đánh chặn 5 tên lửa và bắn hạ nhiều máy bay không người lái.

6. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine: Trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của quân đội Nga trên các hướng Zinchman và Bakhmut. Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các khu tập trung quân nhân và thiết bị quân sự, khu tập trung nhân lực và kho đạn dược của Nga.

Thông tin viện trợ:

1. Zelensky yêu cầu các nhà lãnh đạo EU cung cấp tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu phản lực hiện đại.

2. Phía Slovakia tuyên bố 4 chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 đầu tiên đã được chuyển giao cho Ukraine.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan: Kế hoạch hỗ trợ Ukraine tiếp theo trị giá 161 triệu euro, đồng thời cung cấp thêm 3 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Nhưng phần nào bác bỏ ý kiến viện trợ máy bay chiến đấu Hornet cho Ukraine trong những năm tới.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin: Mỹ dự định cung cấp cho Ukraine các xe tăng "Abrams" hiện có của Lầu Năm Góc, thay vì sản xuất xe tăng mới như kế hoạch ban đầu. 

Quan điểm thế chế 

01 

Dự kiến, mục tiêu giá Vàng trong 12 tháng tới là 2050 USD/ounce; "Chúng tôi vẫn lạc quan về hàng hóa, giá dầu sẽ tiếp tục tăng và khủng hoảng ngân hàng sẽ không có phản ứng dây chuyền đáng kể đối với hàng hóa". 

02 

SOCIETE GENERALE: Vàng đã trở thành một nơi trú ẩn tuyệt vời trước những căng thẳng địa chính trị

Do các sự kiện địa chính trị gần đây, đồng đô la đã mất đi sự thống trị của mình. Trong báo cáo của các nhà kinh tế tại SOCIETE GENERALE, phi đô la hóa là một quá trình dài hạn, và có lợi cho vàng: "Trước thềm cuộc bầu cử tiếp theo của Mỹ, Hoa kỳ dường như phải duy trì động thái siết chặt. Căng thẳng địa chính trị còn tiếp tục trong bối cảnh Xung đột Nga-Ukraine càng kéo dài, thì càng có nhiều quốc gia không liên kết với phương Tây muốn phi đô la hóa càng sớm càng tốt, điều đó cũng sẽ khuyến khích nhà đầu tư phi đô la hóa danh mục đầu tư của mình và tiếp tục mua vàng (duy trì tỷ lệ khuyến nghị của 6% phân bổ tài sản không thay đổi). "Lợi suất thực tế sẽ giảm trong tương lai." 

03

[Mitsubishi UFJ: Khi các điều khoản thương mại trong khu vực đồng euro được cải thiện, đồng euro có thể được hưởng lợi.] 

Vào ngày 23 tháng 3, MUFJ cho biết, nếu các điều khoản thương mại trong khu vực đồng euro tiếp tục được cải thiện khi giá năng lượng giảm, thì đồng euro sẽ được hưởng lợi. Theo một báo cáo của Derek Halpenny, một nhà phân tích tại Mitsubishi UFJ, tác động ngược lại của thương mại năng lượng có thể làm giảm hơn 400 tỷ euro dòng vốn chảy ra khỏi khu vực đồng euro mỗi năm. "Giá năng lượng có thể không duy trì ở mức này, vì vậy quy mô có thể nhỏ hơn, nhưng chúng tôi nhắm đến động thái tích cực này đối với đồng euro trong tương lai. Khu vực đồng euro khó mà quay lại thời kỳ thăm hoa như lúc khí đốt tự nhiên châu Âu TTF bứt phá vượt mức 300 euro/megawatt vào năm ngoái."

尾图vi.jpg